กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ภาคเรียนที่1/2554 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สารละลาย เวลา 49 ชั่วโมง เรื่อง การทดสอบสารละลายกรด - เบส เวลา 5 ชั่วโมง บันทึกแผนการจัดการเรียนรู้โดย นางสาวศิริรัตน์ จำปาเพ็ง ครูอัตราจ้าง ใช้แผนการจัดการเรียนรู้เมื่อ วันที่ ..6-20....เดือน ....กันยายน.....พ.ศ. ....2554............... โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดหนองบัวลำภูเขต1 |
สาระสำคัญ
การตรวจสอบสารละลายกรด – เบส
1. สารละลายลิตมัส
2. ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์
3. การไทเทรต
4. ผลกระทบของสารละลายกรด – เบสที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สำรวจ ตรวจสอบ อภิปรายและอธิบายการตรวจสอบสารละลายกรด – เบส สารละลายลิตมัส ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ การไทเทรต และผลกระทบของสารละลายกรด – เบสที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
จุดประสงค์การเรียนรู้ปลายทาง
สรุปเกี่ยวกับการตรวจสอบสารละลายกรด – เบส สารละลายลิตมัส ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ การไทเทรต และผลกระทบของสารละลายกรด – เบสที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมได้
จุดประสงค์การเรียนรู้นำทาง
1. อธิบายและบอกสมบัติของสารละลายกรด – เบสได้
2. ทดสอบสมบัติของสารละลายโดยใช้กระดาษลิตมัส ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ หรือไทเทรตได้
3. ตรวจสอบค่า pH ของสารละลายได้
4. บอกผลกระทบของสารละลายกรด – เบสที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมได้
เนื้อหาสาระ
การตรวจสอบสารละลายกรด – เบส
สารละลายกรด – เบส ส่วนมากเป็นสารละลายที่ใส ไม่มีสีจึงไม่สามารถแยกออกจากกันด้วยตาเปล่าได้ ส่วนมากเป็นสารที่เป็นอันตราย เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเยื่อของร่างกาย จึงไม่สามารถทดสอบด้วยการชิมหรือสัมผัสได้ มีวิธีทดสอบดังนี้
1. สารละลายลิตมัส
สารละลายลิตมัส ทำมาจากสิ่งมีชีวิตพวกไลเคนส์ ตัวสารละลายมีสีม่วง เมื่อหยดลิตมัสในสารละลายที่เป็นกรดจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ถ้าหยดลงในสารละลายที่เป็นเบสจะได้สีน้ำเงิน
กระดาษลิตมัสมี 2 สี คือสีแดงกับสีน้ำเงิน ถ้านำกระดาษลิตมัสสีน้ำเงินจุ่มลงในสารละลายกรด กระดาษลิตมัสจะเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง และเมื่อจุ่มกระดาษลิตมัสสีแดงลงในสารละลายเบสจะเปลี่ยนสีแดงเป็นสีน้ำเงิน
2. ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์
ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ มีทั้งเป็นแบบที่เป็นสารละลายและเป็นแบบกระดาษ ที่อยู่ในรูปสารละลายเป็นกลางจะมีสีเขียว ส่วนที่เป็นกระดาษจะเป็นสีน้ำตาล ใช้เทียบความเป็นกรด – เบส กับแถบสีซึ่งบอกได้เพียงว่าสารใดเป็นกรด – เบส น้อยมากกว่ากัน
ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ แบบใช้วัดค่า pH โดยเทียบสี
3. การไทเทรต
ผลกระทบของสารละลายกรด – เบสที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง แนวปฏิบัติในการเรียน
การวัดผลประเมินผล /เกณฑ์การผ่าน วิธีการซ่อมเสริมเมื่อนักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์
2. ทดสอบก่อนเรียน
3. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงสารเคมีที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยครูใช้
คำถามนำดังนี้
- สารเคมีที่ใช้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร
- สมบัติของสารที่ใช้ในบ้านเหล่านั้นเป็นอย่างไรบ้าง
4. นักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงการทดสอบสารละลายกรด – เบส โดยศึกษาจากใบความรู้เรื่องการทดสอบสารละลายกรด – เบส
5. นักเรียนทำกิจกรรมเรื่อง การทดสอบสารละลายกรดเบสของสารละลายด้วยกระดาษลิตมัส
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. ใบความรู้เรื่อง ความหมายของสารละลายกรด – เบส
2. ใบงานการตรวจสอบสารโดยใช้กระดาษลิตมัส
3. Power point
4. หนังสืออ่านเพิ่มเติม
การวัดผลประเมินผล
กิจกรรมเสนอแนะ
ครูอาจมอบหมายให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต แล้วนำเสนอโดยจัดทำ เป็น แผนผังความคิดรวบยอดส่งครู ผู้สอนตรวจสอบให้คะแนน
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
1 ผลการจัดการเรียนรู้
นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดี........คน คิดเป็นร้อยละ...........
นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปานกลาง.......คน คิดเป็นร้อยละ.................
นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปรับปรุง........คน คิดเป็นร้อยละ.............
2 ผลการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ......................
3 ปัญหาและอุปสรรคระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................
4 การปรับปรุงและพัฒนา
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ........................
ลงชื่อ ............................................ผู้สอน
(นางสาวศิริรัตน์ จำปาเพ็ง)
ครูอัตราจ้าง
ความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………..………
ลงชื่อ ...................................................
(นางทิพวดี อัครฮาด)
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
…………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………..……
ลงชื่อ ......................................................
(นายสุชาติ อาจศัตรู)
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ใบความรู้
เรื่อง การทดสอบสารละลายกรด – เบส
----------------------------------------------------------------------------------------------------
การตรวจสอบสารละลายกรด – เบส
สารละลายกรด – เบส ส่วนมากเป็นสารละลายที่ใส ไม่มีสีจึงไม่สามารถแยกออกจากกันด้วยตาเปล่าได้ ส่วนมากเป็นสารที่เป็นอันตราย เพราะมีฤทธิ์กัดกร่อนเนื้อเยื่อของร่างกาย จึงไม่สามารถทดสอบด้วยการชิมหรือสัมผัสได้ มีวิธีทดสอบดังนี้
1. สารละลายลิตมัส
สารละลายลิตมัส ทำมาจากสิ่งมีชีวิตพวกไลเคนส์ ตัวสารละลายมีสีม่วง เมื่อหยดลิตมัสในสารละลายที่เป็นกรดจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ถ้าหยดลงในสารละลายที่เป็นเบสจะได้สีน้ำเงิน
กระดาษลิตมัสมี 2 สี คือสีแดงกับสีน้ำเงิน ถ้านำกระดาษลิตมัสสีน้ำเงินจุ่มลงในสารละลายกรด กระดาษลิตมัสจะเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง และเมื่อจุ่มกระดาษลิตมัสสีแดงลงในสารละลายเบสจะเปลี่ยนสีแดงเป็นสีน้ำเงิน
2. ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์
ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ มีทั้งเป็นแบบที่เป็นสารละลายและเป็นแบบกระดาษ ที่อยู่ในรูปสารละลายเป็นกลางจะมีสีเขียว ส่วนที่เป็นกระดาษจะเป็นสีน้ำตาล ใช้เทียบความเป็นกรด – เบส กับแถบสีซึ่งบอกได้เพียงว่าสารใดเป็นกรด – เบส น้อยมากกว่ากัน
ยูนิเวอร์ซัลอินดิเคเตอร์ แบบใช้วัดค่า pH โดยเทียบสี เช่น
สีส้มมีค่า pH อยู่ระหว่าง 3 – 4 เป็นกรด
สีเขียวมีค่า pH = 7 เป็นกลาง
สีม่วงมีค่า pH อยู่ระหว่าง 13 – 14 เป็นเบส
3. การไทเทรต
การรู้ค่าที่แน่นอนของกรด สามารทำได้โดยการหยดเบสลงไปทีละหยด จนสารละลายผสมเป็นกลางโดยดูจากสีของอินดิเคเตอร์
เมื่อหยดสารละลายเบสลงไปในสารละลายกรดที่มีลิตมัสผสมอยู่ สีของสารละลายจะเปลี่ยนไป หยดเบสลงไปจนกระทั้งสีของสารละลายเปลี่ยนเป็นสีม่วง แสดงว่าปฏิกิริยาเป็นกลาง
ถ้าหยดสารละลายกรดลงไปในสารละลายที่มีอินดิเคเตอร์ผสมอยู่ สีจะเปลี่ยนไปจนได้สีม่วงซึ่งแสดงว่าปฏิกิริยาเป็นกลาง
ปฏิกิริยาของกรดกับเบส เมื่อเป็นกลางจะได้สารละลายเกลือกับน้ำ เรียกปฏิกิริยานี้ ว่า ปฏิกิริยาสะเทิน ( Neutraliation reaction)
ใบความรู้
เรื่อง ผลกระทบของสารละลายกรด – เบสที่มีต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
-----------------------------------------------------------------------------
กรดเป็นสารที่มีพิษต่อมนุษย์และสัตว์ เพราะมีฤทธิ์ในการกัดกร่อน เช่น สามารถกัดกร่อนผิวหนังให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง และถ้าสูดดมเอาไอของกรดเข้าไปจะเป็นพิษต่อระบบหายใจ ดังนั้น ในการใช้สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดในชีวิตประจำวันจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะภาชนะที่นำมาบรรจุสารละลายที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว น้ำมะขามเปียก ควรใช้ภาชนะที่เป็นแก้วหรือกระเบื้องเคลือบ เนื่องจากกรดสามารถกัดกร่อนดลหะพวกสังกะสี อะลูมิเนียม และสแตนเลสได้ รวมทั้งสามารถละลายสารบางอย่างในพลาสติกได้
การใช้สารปรุงแต่งอาหารให้มีรสเปรี้ยว เราต้องแน่ใจว่าสารนั้นไม่มีอันตราย เพราะผู้ผลิตบางรายได้นำกรดกำมะถันซึ่งเป็นกรดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงมากมาทำให้เจือจางด้วยน้ำ แล้วปลอมปนนำมาขายแทนน้ำส้มสายชู เมื่อผู้ใดบริโภคเข้าไปจะทำให้สารเคลือบฟันถูกกัดกร่อน กระเพาะอาหาร และลำไส้จะถูกกัดกร่อนเป็นแผล ดังนั้นการใช้น้ำมะนาวหรือน้ำมะขามเปียกมาปรุงแต่งรสเปรี้ยวของอาหารแทนน้ำส้มสายชูจะมีความปลอดภัยมากกว่า
เบสต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และใช้ให้ถูกวิธี เช่น ผงซักฟอกใช้ซักล้างเสื้อผ้า ไม่ควรนำผงซักฟอกมาใช้ล้างถ้วยจาน ชาม ถ้วยแก้ว กระทะ หม้อบรรจุอาหาร เพราะอาจจะมีสารตกค้างจากผงวักฟอก ซึ่งเป็นอันตรายเมื่อบริโภคเข้าไปและไม่ควรนำมาใช้สระผม เพราะเบสในผงซักฟอกกัดกร่อนหนังศีรษะ และเส้นผมได้
ใบงาน เรื่อง การทดสอบสมบัติกรด - เบส ของสารละลายด้วยกระดาษลิตมัส |
คำชี้แจง ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มปฏิบัติ ดังนี้ 1. อ่านวิธีทำกิจกรรมการทดลองให้เข้าใจ 2. ตอบคำถามก่อนทำกิจกรรม 3. ทำกิจกรรมและบันทึกผล 4. ตอบคำถามหลังทำกิจกรรม |
|
กิจกรรมที่ 3.6 การทดสอบสมบัติกรด - เบสของสารละลายด้วยกระดาษลิตมัส |
วัสดุอุปกรณ์
1. แท่งแก้วคนสาร 1 แท่ง
2. กระดาษลิตมัสสีแดงและสีน้ำเงินชนิดละ 11 แผ่น
3. กระดาษขาวขนาด A4 1 แผ่น
4. หลอดทดลอง 11 หลอด
5. บีกเกอร์ขนาด 100 cm3 1 ใบ
6. สารละลายโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต (ผงฟู) 1 cm3
7. สารละลายโซเดียมคลอไรด์ (เกลือแกง) 1 cm3
8. สารละลายแคลเซียมไฮดรอกไซด์ (น้ำปูนใส) 1 cm3
9. น้ำอัดลม 1 cm3
10. น้ำมะนาว 1 cm3
11. น้ำมะขาม 1 cm3
12. น้ำส้มสายชู 1 cm3
13. น้ำขี้เถ้า 1 cm3
14. น้ำสบู่ 1 cm3
15. สารละลายผงซักฟอก 1 cm3
16. น้ำยาล้างห้องน้ำ 1 cm3
วิธีทำ
1. นำแท่งแก้วคนสารที่สะอาดมาจุ่มลงในสารละลายโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต จากนั้นนำมาแตะกับกระดาษลิตมัสสีแดงและสีน้ำเงินที่วางอยู่บนกระดาษขาว สังเกตและบันทึกผล
2. ล้างแท่งแก้วคนสารให้สะอาดและเช็ดด้วยกระดาษชำระหรือผ้าให้แห้ง
3. ทำการทดลองซ้ำข้อ 1 และข้อ 2 แต่ใช้สารละลายโซเดียมคลอไรด์ สารละลายแคลเซียมไฮดรอกไซด์ น้ำอัดลม น้ำมะนาว น้ำมะขาม น้ำส้มสายชู น้ำขี้เถ้า น้ำสบู่ สารละลายผงซักฟอก และน้ำยาล้างห้องน้ำแทนสารละลายโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต ตามลำดับ
แท่งแก้วคนสาร |
แท่งแก้ว |
แท่งแก้ว |
แท่งแก้วคนสาร |
สารละลายตัวอย่าง |
กระดาษชำระ |
น้ำ |
กระดาษลิตมัสสีแดง |
กระดาษลิตมัสสีน้ำเงิน |
กระดาษสีขาว |
การทดสอบสมบัติกรด – เบสของสารละลาย การทำความสะอาดแท่งแก้วคนสาร
|
1. ปัญหาของการทดลองนี้คืออะไร __________________________________________________
_________________________________________________________________________________
2. ลองคาดคะเนว่าสารต่างๆ ที่ใช้ในการทดลองนี้เปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัสอย่างไร
_________________________________________________________________________________
ผลบันทึกการทำกิจกรรม
ตาราง การเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัส เมื่อหยดด้วยสารละลายชนิดต่างๆ
สารละลาย |
11. น้ำยาล้างห้องน้ำ |
10. สารละลายผงซักฟอก |
4. น้ำอัดลม |
7. น้ำส้มสายชู |
3. สารละลายแคลเซียมไฮดรอกไซด์ |
การเปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัส |
สีแดง สีน้ำเงิน |
9. น้ำสบู่ |
8. น้ำขี้เถ้า |
6. น้ำมะขาม |
5. น้ำมะนาว |
2. สารละลายโซเดียมคลอไรด์ |
1. สารละลายโซเดียมไฮโดรเจนคาร์บอเนต |
คำถามหลังกิจกรรม
1. ผลการทดลองเป็นไปตามที่คาดคะเนไว้หรือไม่ อย่างไร_______________________________
____________________________________________________________________________
2. เมื่อนำสารละลายแต่ละชนิดมาทดสอบด้วยกระดาษลิตมัสทั้งสองสี จะให้ผลแตกต่างกัน
หรือไม่ อย่างไร _______________________________________________________________
3. สารใดบ้างเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน _______________________________
____________________________________________________________________________
สารเหล่านี้จัดเป็นสารประเภทใด __________________________________________________
4. สารใดบ้างเปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง ______________________________
____________________________________________________________________________
สารเหล่านี้จัดเป็นสารประเภทใด __________________________________________________
5. สารใดบ้างไม่เปลี่ยนสีของกระดาษลิตมัส ___________________________________________
____________________________________________________________________________
สารเหล่านี้จัดเป็นสารประเภทใด __________________________________________________
6. นักเรียนจะจำแนกสารในการทดลองนี้ออกเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง และใช้เกณฑ์อะไร ____________________________________________________________________________ ____________________________________________________________________________
7. นักเรียนจะบอกสมบัติความเป็นกรด – เบสของสารละลายได้อย่างไร
____________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________
8. นักเรียนจะสรุปผลการทดลองได้ว่าอย่างไร _________________________________________
____________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________
9. นักเรียนได้นำสารอื่นๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาทดสอบกับกระดาษลิตมัสอีกบ้างหรือไม่ ผลการทดสอบเป็นอย่างไร ______________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________
____________________________________________________________________________
แบบทดสอบ
เรื่อง การทดสอบสารละลายกรด – เบส
---------------------------------------------------------------------------------------------
คำสั่ง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ปฏิกิริยาเคมีของกรดข้อใดถูกต้อง
ก. รวมกับไขมันสัตว์แล้วได้สบู่ ข. ไม่ทำปฏิกิริยากับโลหะ
ค. รวมกับหินปูนได้น้ำอย่างเดียว ง. เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
2. สารในข้อใดมีสมบัติเป็นกรด
ก. น้ำสบู่ ข. น้ำนมสด
ค. น้ำมะขาม ง. น้ำขี้เถ้า
3. ข้อใดไม่ใช้สารละลายกรด
ก. มี pH น้อยกว่า 7 ข. มี pH มากกว่า 7
ค. นำไฟฟ้าได้มีรสเปรี้ยว ง. เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
4. สารใดต่อไปนี้เมื่อทำปฏิกิริยากันเกิดเป็นผลิตภัณฑ์สบู่
ก. โซดาแผดเผา ไขมัน ข. โซดาไฟ เกลือแกง
ค. โซดาไฟ กรดเกลือ ง. โซดาไฟ ด่างคลี
5. กรดในข้อใดใช้ทำน้ำส้มสายชู
ก. กรดเกลือ ข. กรดซิตริก
ค. กรดแอซิติก ง. กรดคาร์บอนิก
6. ข้อใดไม่ใช้ปฏิกิริยาเคมีของเบส
ก. โซดาไฟร่วมกับแอมโมเนียมไนเตรตได้แก๊สแอมโมเนียม
ข. โซเดียมไอดรอกไซด์ไม่ทำปฏิกิริยากับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
ค. โซเดียมแผดเผารวมกับอะลูมิเนียมได้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
ง. โซเดียมไอดรอกไซด์เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
7. สารชนิดใดที่นำมาทดสอบสารที่เป็นกรด
ก. น้ำเปล่า ข. เจนเชียวไวโอเลต
ค. คริสตัลไวโอเลต ง. ซัลฟิวริก
8. สารในข้อใดต่อไปนี้เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน
ก. น้ำขี้เถ้า ข. น้ำอัดลม
ค. เกลือแกง ง. น้ำส้มสายชู
เฉลยแบบทดสอบ
เรื่อง การทดสอบสารละลายกรด – เบส
---------------------------------------------------------------------------------------------
คำสั่ง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงข้อเดียว
1. ปฏิกิริยาเคมีของกรดข้อใดถูกต้อง
ก. รวมกับไขมันสัตว์แล้วได้สบู่ ข. ไม่ทำปฏิกิริยากับโลหะ
ค. รวมกับหินปูนได้น้ำอย่างเดียว ง. เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
2. สารในข้อใดมีสมบัติเป็นกรด
ก. น้ำสบู่ ข. น้ำนมสด
ค. น้ำมะขาม ง. น้ำขี้เถ้า
3. ข้อใดไม่ใช้สารละลายกรด
ก. มี pH น้อยกว่า 7 ข. มี pH มากกว่า 7
ค. นำไฟฟ้าได้มีรสเปรี้ยว ง. เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
4. สารใดต่อไปนี้เมื่อทำปฏิกิริยากันเกิดเป็นผลิตภัณฑ์สบู่
ก. โซดาแผดเผา ไขมัน ข. โซดาไฟ เกลือแกง
ค. โซดาไฟ กรดเกลือ ง. โซดาไฟ ด่างคลี
5. กรดในข้อใดใช้ทำน้ำส้มสายชู
ก. กรดเกลือ ข. กรดซิตริก
ค. กรดแอซิติก ง. กรดคาร์บอนิก
6. ข้อใดไม่ใช้ปฏิกิริยาเคมีของเบส
ก. โซดาไฟร่วมกับแอมโมเนียมไนเตรตได้แก๊สแอมโมเนียม
ข. โซเดียมไอดรอกไซด์ไม่ทำปฏิกิริยากับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
ค. โซเดียมแผดเผารวมกับอะลูมิเนียมได้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
ง. โซเดียมไอดรอกไซด์เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีน้ำเงินเป็นสีแดง
7. สารชนิดใดที่นำมาทดสอบสารที่เป็นกรด
ก. น้ำเปล่า ข. เจนเชียวไวโอเลต
ค. คริสตัลไวโอเลต ง. ซัลฟิวริก
8. สารในข้อใดต่อไปนี้เปลี่ยนสีกระดาษลิตมัสจากสีแดงเป็นสีน้ำเงิน
ก. น้ำขี้เถ้า ข. น้ำอัดลม
ค. เกลือแกง ง. น้ำโซดา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น