กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ภาคเรียนที่1/2554 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สารละลาย เวลา 49 ชั่วโมง เรื่อง สารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน เวลา ชั่วโมง บันทึกแผนการจัดการเรียนรู้โดย นางสาวศิริรัตน์ จำปาเพ็ง ครูอัตราจ้าง ใช้แผนการจัดการเรียนรู้เมื่อ วันที่ ...23-31....เดือน ....กันยายน.....พ.ศ. ....2554............... โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดหนองบัวลำภูเขต1 |
สาระสำคัญ
กรด – เบส ในชีวิตประจำวัน
1. กรดในชีวิตประจำวัน
2. เบสในชีวิตประจำวัน
ข้อควรระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สำรวจ ตรวจสอบ อภิปรายและอธิบายสารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน และข้อควรระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส ได้
จุดประสงค์การเรียนรู้ปลายทาง
สรุปเกี่ยวกับสารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน และข้อควรระวังในการใช้สารละลาย กรด – เบส ได้
จุดประสงค์การเรียนรู้นำทาง
1. อธิบายและบอกสมบัติของสารละลายกรด – เบสได
2. บอกสารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวันได้
3. บอกข้อควรระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส ได้
เนื้อหาสาระ
กรด – เบส ในชีวิตประจำวัน
ในชีวิตประจำวันของเราจะพบกับสารต่างๆ ซึ่งบางชนิดมีสมบัติเป็นกรด บางชนิดมีสมบัติเป็นเบส โดยสารละลายกรด – เบสมีทั้งประโยชน์และโทษต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเราควรเลือกใช้สารต่างๆ อย่างระมัดระวังและเหมาะสม
1. กรดในชีวิตประจำวัน
สารละลายที่มีคุณสมบัติเป็นกรดที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น
-น้ำอัดลม ประกอบด้วยกรดคาร์บอนิก
-น้ำส้มและน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวประกอบด้วยกรดซิตริกอยู่ในส้ม มะนาว ส้มโอ
-ใช้ในการแต่งรสอาหาร เช่น กรดแอซีติก ซึ่งมีในน้ำส้มสายชู เป็นต้น
-ใช้ในสารทำความสะอาดพื้นบ้าน เช่น กรดไฮโดรคลอริก เป็นต้น
2. เบสในชีวิตประจำวัน
สารละลายที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมีมากหมายหลายชนิด เช่น
-โซเดียมไบคาร์บอเนต ในปากของเรามีแบคทีเรียอาศัยอยู่แบคทีเรียเหล่านี้ใช้น้ำตาลเป็นอาหารโดยสลายน้ำตาลไปเป็นกรดที่เรียกว่า plaque acid ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคฟันผุ
-แมกนีเซียมไฮดรอก ถ้าในกระเพาะอาหารมีกรดมากเกินไป ทำให้อาหารไม่ย่อยและส่งผลให้เกิดอาการจุกเสียดหรือแน่นท้อง การรับประทานยาที่มีส่วนผสมของแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์ หรือ milk of magnesium จะช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร เพราะมีฤทธิ์เป็นเบสอ่อนๆ
-ผงฟุหรือโซเดียมไบคาร์บอเนต ใช้ทำขนมต่างๆ
-สบู่ ใช้ทำความสะอาดร่างกาย มีหลายชนิดทั้งที่เป็นก้อนแข็ง เป็นของเหลว และเป็นครีม
-ยาสระผม ใช้ทำความสะอาดเส้นผม
-ผงซักฟอก ใช้ทำความสะอาดเสื้อผ้า
ข้อระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส
กรด เป็นสารที่มีพิษที่มีต่อมนุษย์และสัตว์ เพราะมีฤทธิ์ ในการกักกร่อน และถ้าสูดดมเอาไอของเข้าไปจะเป็นพิษต่อระบบหายใจ ดังนั้นในการใช้สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดในชีวิตประจำวันจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง
การใช้สารปรุงแต่งอาหารให้มีรสเปรี้ยว เราต้องแน่ใจว่าสารนั้นไม่มีอันตราย เพราะผู้ผลิตบางรายได้นำกรดกำมะถันซึ่งเป็นกรดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงมากมาทำให้เจือจางด้วยน้ำ แล้วปลอมปนนำมาขายแทนน้ำส้มสายชู เมื่อผู้ใดบริโภคเข้าไปจะทำให้สารเคลือบฟันถูกกัดกร่อน กระเพาะอาหาร และลำไส้จะถูกกัดกร่อนเป็นแผล ดังนั้นการใช้น้ำมะนาวหรือน้ำมะขามเปียกมาปรุงแต่งรสเปรี้ยวของอาหารแทนน้ำส้มสายชูจะมีความปลอดภัยมากกว่า
เบส ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และใช้ให้ถูกวิธี เช่น ผงซักฟอกใช้ซักล้างเสื้อผ้า ไม่ควรนำผงซักฟอกมาใช้ล้างถ้วยจาน ชาม ถ้วยแก้ว กระทะ หม้อบรรจุอาหาร เพราะอาจจะมีสารตกค้างจากผงวักฟอก ซึ่งเป็นอันตรายเมื่อบริโภคเข้าไปและไม่ควรนำมาใช้สระผม เพราะเบสในผงซักฟอกกัดกร่อนหนังศีรษะ และเส้นผมได้
กิจกรรมการเรียนการสอน
1. นักเรียนอ่านข่าวเกี่ยวกับผลการใช้สารเคมีชีวิตประจำวัน ( มอบหมายให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเตรียมข่าวมาก่อนล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ) นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาการใช้สารที่มีคุณสมบัติ กรด– เบสในชีวิตประจำวัน นำเสนอปัญหาที่ได้จากการวิเคราะห์
2. นักเรียนร่วมกันระดมความคิดในการแก้ปัญหา เรื่อง การใช้สารที่มีสมบัติเป็นกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน ครูให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าการเลือกและใช้สารละลายกรด – เบสนั้นต้องคำนึงถึงสมบัติของสารที่จะต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการใช้ และต้องคำนึงถึงผลของการใช้ที่อาจมีต่อผู้อื่นและสิ่งแวดล้อมซึ่งมีแนวปฏิบัติดังนี้
2.1 ศึกษาสมบัติของสาร
2.2 ศึกษาวิธีการใช้สาร
2.3 ป้องกันอันตรายจากการใช้สารให้ถูกวิธี
3. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวันและร่วมกันและบอกสารละลายกรด – เบส ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
4. นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่อง สารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวันและพร้อมช่วยกันบอกข้อระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน
5. นักเรียนร่วมสรุปถึงสารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน และข้อระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. ใบความรู้เรื่อง สารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน
2. ใบความรู้เรื่อง ข้อระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส ในชีวิตประจำวัน
3. Power point
4. หนังสืออ่านเพิ่มเติม
การวัดผลประเมินผล
กิจกรรมเสนอแนะ
ครูอาจมอบหมายให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต แล้วนำเสนอโดยจัดทำ เป็น แผนผังความคิดรวบยอดส่งครู ผู้สอนตรวจสอบให้คะแนน
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
1 ผลการจัดการเรียนรู้
นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับดี........คน คิดเป็นร้อยละ...........
นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปานกลาง.......คน คิดเป็นร้อยละ.................
นักเรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับปรับปรุง........คน คิดเป็นร้อยละ.............
2 ผลการประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. .........................
3 ปัญหาและอุปสรรคระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ........................
4 การปรับปรุงและพัฒนา
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... .....................................
ลงชื่อ ............................................ผู้สอน
(นางสาวศิริรัตน์ จำปาเพ็ง)
ครูอัตราจ้าง
ความคิดเห็นของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………….……………
ลงชื่อ ...................................................
(นางทิพวดี อัครฮาด)
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
…………………………………………………………………………….…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ ......................................................
(นายสุชาติ อาจศัตรู)
รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ
ใบความรู้
กรด – เบส ในชีวิตประจำวัน
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในชีวิตประจำวันของเราจะพบกับสารต่างๆ ซึ่งบางชนิดมีสมบัติเป็นกรด บางชนิดมีสมบัติเป็นเบส โดยสารละลายกรด – เบสมีทั้งประโยชน์และโทษต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเราควรเลือกใช้สารต่างๆ อย่างระมัดระวังและเหมาะสม
1. กรดในชีวิตประจำวัน
สารละลายที่มีคุณสมบัติเป็นกรดที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น
-น้ำอัดลม ประกอบด้วยกรดคาร์บอนิก
-น้ำส้มและน้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวประกอบด้วยกรดซิตริกอยู่ในส้ม มะนาว ส้มโอ
-ใช้ในการแต่งรสอาหาร เช่น กรดแอซีติก ซึ่งมีในน้ำส้มสายชู เป็นต้น
-ใช้ในสารทำความสะอาดพื้นบ้าน เช่น กรดไฮโดรคลอริก เป็นต้น
2. เบสในชีวิตประจำวัน
สารละลายที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมีมากหมายหลายชนิด เช่น
-โซเดียมไบคาร์บอเนต ในปากของเรามีแบคทีเรียอาศัยอยู่แบคทีเรียเหล่านี้ใช้น้ำตาลเป็นอาหารโดยสลายน้ำตาลไปเป็นกรดที่เรียกว่า plaque acid ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคฟันผุ
-แมกนีเซียมไฮดรอก ถ้าในกระเพาะอาหารมีกรดมากเกินไป ทำให้อาหารไม่ย่อยและส่งผลให้เกิดอาการจุกเสียดหรือแน่นท้อง การรับประทานยาที่มีส่วนผสมของแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์ หรือ milk of magnesium จะช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร เพราะมีฤทธิ์เป็นเบสอ่อนๆ
-ผงฟุหรือโซเดียมไบคาร์บอเนต ใช้ทำขนมต่างๆ
-สบู่ ใช้ทำความสะอาดร่างกาย มีหลายชนิดทั้งที่เป็นก้อนแข็ง เป็นของเหลว และเป็นครีม
-ยาสระผม ใช้ทำความสะอาดเส้นผม
-ผงซักฟอก ใช้ทำความสะอาดเสื้อผ้า
ใบความรู้
ข้อระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส
----------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อระวังในการใช้สารละลายกรด – เบส
กรด เป็นสารที่มีพิษที่มีต่อมนุษย์และสัตว์ เพราะมีฤทธิ์ ในการกักกร่อน และถ้าสูดดมเอาไอของเข้าไปจะเป็นพิษต่อระบบหายใจ ดังนั้นในการใช้สารที่มีฤทธิ์เป็นกรดในชีวิตประจำวันจะต้องใช้อย่างระมัดระวัง
การใช้สารปรุงแต่งอาหารให้มีรสเปรี้ยว เราต้องแน่ใจว่าสารนั้นไม่มีอันตราย เพราะผู้ผลิตบางรายได้นำกรดกำมะถันซึ่งเป็นกรดที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงมากมาทำให้เจือจางด้วยน้ำ แล้วปลอมปนนำมาขายแทนน้ำส้มสายชู เมื่อผู้ใดบริโภคเข้าไปจะทำให้สารเคลือบฟันถูกกัดกร่อน กระเพาะอาหาร และลำไส้จะถูกกัดกร่อนเป็นแผล ดังนั้นการใช้น้ำมะนาวหรือน้ำมะขามเปียกมาปรุงแต่งรสเปรี้ยวของอาหารแทนน้ำส้มสายชูจะมีความปลอดภัยมากกว่า
เบส ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และใช้ให้ถูกวิธี เช่น ผงซักฟอกใช้ซักล้างเสื้อผ้า ไม่ควรนำผงซักฟอกมาใช้ล้างถ้วยจาน ชาม ถ้วยแก้ว กระทะ หม้อบรรจุอาหาร เพราะอาจจะมีสารตกค้างจากผงวักฟอก ซึ่งเป็นอันตรายเมื่อบริโภคเข้าไปและไม่ควรนำมาใช้สระผม เพราะเบสในผงซักฟอกกัดกร่อนหนังศีรษะ และเส้นผมได้
ภาคผนวก
แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
ที่ | พฤติกรรม ชื่อ - สกุล | ความสนใจ | การแสดงความคิดเห็น | การตอบคำถาม | การยอมรับฟังผู้อื่น | ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย | รวมคะแนน | ||||||||||
3 | 2 | 1 | 3 | 2 | 1 | 3 | 2 | 1 | 3 | 2 | 1 | 3 | 2 | 1 | |||
| | | | | | | | | | | | | | | | | |
ลงชื่อ...........................................ผู้ประเมิน
........./...................../...........
เกณฑ์การให้คะแนน
3 คะแนน = ดี
2 คะแนน = ปานกลาง
1 คะแนน = ปรับปรุง
แบบประเมินผลงานกลุ่ม
ชื่อครูผู้ประเมิน………………………………………………………………………………………
ประเมินกลุ่ม…………………………เรื่อง………………………………………………..……..…
รูปแบบผลงาน…………………………………….วันที่……เดือน………………………พ.ศ…….
คำชี้แจง ให้ผู้ประเมินใส่เครื่องหมาย 3 ลงในช่องว่างตามความเป็นจริง
4 หมายถึง ดีมาก 3 หมายถึง ดี 2 หมายถึง ปรับปรุง 1 หมายถึง ควรปรับปรุง
แบบสังเกตการใช้อุปกรณ์และสารเคมี
ขณะทำการทดลองในห้องทดลอง
กลุ่มที่...............ชั้น ม 1/.................การทดลองที่.................................................
เรื่อง...............................................................วันที่................................................
เลขที่ | ชื่อ - สกุล | เลือกใช้ได้เหมาะสม ( 2 ) | ใช้ได้ถูกต้องและแม่นยำ ( 2 ) | ล้างและทำความสะอาด (2) | การจัดเก็บเข้าที่มีระเบียบ (2) | ทำงานเสร็จทันเวลาที่กำหนด (2) | รวม (10) |
1 | | | | | | | |
2 | | | | | | | |
3 | | | | | | | |
4 | | | | | | | |
5 | | | | | | | |
6 | | | | | | | |
ลงชื่อ…………………………………
(………………………………….)
ผู้ประเมิน
แบบประเมินพัฒนาการในการเรียนรู้รายบุคคล
ชื่อ – สกุล....................................................................ชั้น.....................
คำชี้แจง
1. ให้บันทึกคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียนของแต่ละหน่วยการเรียนรู้
2. นำคะแนนหลังการเรียนลบคะแนนก่อนเรียน เป็นคะแนนพัฒนาการ
3. ประเมินคะแนนพัฒนาการในการเรียนรู้โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์คะแนนพัฒนาการแล้วทำเครื่องหมาย 3 ลงในช่องความหมายของการพัฒนาการเรียนรู้ให้ตรงกับความเป็นจริง
แบบทดสอบหน่วยการเรียนรู้ที่ | คะแนนแบบทดสอบ | คะแนนพัฒนาการ (หลัง-ก่อน) | พัฒนาการในการเรียนรู้ | ||||
ก่อนเรียน | หลังเรียน | ดีมาก | ดี | ปานกลาง | ปรับปรุง | ||
1 2 3 4 5 6 | | | | | | | |
ลงชื่อ..........................................
(........................................)
ผู้ประเมิน
เกณฑ์คะแนนพัฒนาการ
มากกว่า 10 = ดีมาก
8 – 10 = ดี
5 – 7 = ปานกลาง
น้อยกว่า 5 = ปรับปรุง
แบบสังเกตการปฏิบัติงานกลุ่ม
กลุ่มที่...............ชั้น ม.1/......................
เรื่อง................................................................วันที่...............................................
เลขที่ | ชื่อ - สกุล | ความรับผิดชอบในกลุ่ม ( 2 ) | ร่วมวางแผนในกลุ่ม ( 2 ) | ร่วมปฏิบัติในกลุ่ม (2) | ยอมรับความเห็นของกลุ่ม (2) | การแบ่งอุปกรณ์ให้เพื่อน (2) | รวม (10) |
1 | | | | | | | |
2 | | | | | | | |
3 | | | | | | | |
4 | | | | | | | |
5 | | | | | | | |
6 | | | | | | | |
7 | | | | | | | |
8 | | | | | | | |
9 | | | | | | | |
ลงชื่อ ……………………………….
( ……………………….…… )
ผู้ประเมิน
แบบประเมินตนเองของนักเรียน
ในการทำงานเป็นกลุ่ม
ชื่อ……………………………….…………………….ชั้น………………….เลขที่…………
วิชา…………………….………………….วันที่ประเมิน………………………………………
ข้อคิดเห็นอื่น ๆ ……………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………
แบบสังเกตการอภิปรายหน้าชั้นเรียน
กลุ่มที่...............ชั้น ม.1/......................
เรื่อง......................................................................วันที่.........................................
เลขที่ | ชื่อ - สกุล | การแสดงความเห็น ( 2 ) | ลำดับขั้นตอนในการอภิปราย ( 2 ) | อภิปรายได้ตรงประเด็น (2) | ความ ถูกต้องของ เนื้อหา (2) | ความ ถูกต้องในการใช้ภาษา (2) | รวม (10) |
1. | | | | | | | |
2. | | | | | | | |
3. | | | | | | | |
4. | | | | | | | |
5. | | | | | | | |
6. | | | | | | | |
7. | | | | | | | |
8. | | | | | | | |
9. | | | | | | | |
10. | | | | | | | |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น